ร้อยเรื่องราว…น้ำ

ความรู้การบริหารจัดการน้ำ-สำนักชลประทานที่3

คลายจุดกดเจ็บ บ่าไหล่วัย”คลิก”

leave a comment »


อาการ ฮิตที่มาพร้อมโลกยุคอินเตอร์เน็ต คงหนีไม่พ้นอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะบ่าและไหล่ ที่เกิดกับผู้คนวัย “คลิก” ทั้งหลาย ไม่ว่าเด็ก หรือผู้ใหญ่วัยทำงาน

นางผกาภรณ์ พู่เจริญ คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวถึงพฤติกรรมของคนยุคปัจจุบันมีอาการปวดกล้ามเนื้อและพังผืดเนื่องมาจาก การใช้ท่าทางที่ผิดปกติ ใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นติดต่อกันเป็นเวลานาน

กล้าม เนื้อที่มีปัญหามากที่สุดคือกล้ามเนื้อที่ ทำหน้าที่ควบคุมท่าทาง หรือกล้ามเนื้อบริเวณ บ่าและไหล่ พบมากที่สุดในช่วงวัยทำงานโดยเฉพาะการทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ส่วนใหญ่พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย

อาการพบจะเริ่มจากอาการปวดเมื่อย ล้าเป็นเวลานาน ลักษณะการปวดจะปวดตื้อๆ หรืออาจมีอาการปวดลึกๆ และมีอาการปวดร้าวไปยังบริเวณอื่นร่วมด้วย โดยอาจจะปวดบริเวณบ่าและปวดร้าวไปที่แขนและมือ ช่วงเวลาที่ปวดอาจจะปวดเฉพาะเวลาทำงานหรือปวดตลอดเวลา และจะขยายไปสู่การปวดที่รุนแรงมากจนเคลื่อนไหวร่างกายส่วนนั้นไม่ได้

การ รักษาต้องใช้ความร้อนเข้ามาช่วย โดยใช้กระเป๋าน้ำร้อนบริเวณกล้ามเนื้อที่มีอาการปวดประมาณ 15-20 นาที ให้รู้สึกอุ่นถึงร้อนแต่ไม่ควรร้อนจัดเกินไป หรือเวลาอาบน้ำใช้น้ำอุ่นฉีดบริเวณที่มีอาการปวด

ส่วนการบำบัดอีก วิธีคือการนวด แต่ไม่ควรนวดแรงจนเกินไป การนวดจะกระตุ้นตัวรับประสาทที่ผิวหนัง ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ช่วยยืดเนื้อเยื่อหรือใยกล้ามเนื้อที่มีการติดยึดและ ช่วยคลายจุดกดเจ็บ ช่วยการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองให้ดีขึ้น ทำให้ของเสียที่คั่งค้าง ออกจากบริเวณที่มีปัญหา

การ นวดยังกระตุ้นให้มีการหลั่งสารเอนโดร ฟินทำให้อาการปวดหลังลดลงได้ สำหรับการยืดกล้ามเนื้อสามารถลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อเพื่อให้ผ่อนคลาย มากขึ้น เป็นการเพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและข้อต่อ ป้องกันและลดการเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ อีกทั้งยังทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

การยืดกล้ามเนื้อเพื่อให้ อาการปวดกล้ามเนื้อมีอาการดีขึ้น เริ่มจากต้องยืดกล้ามเนื้อขณะที่ผ่อนคลาย ยืดอย่างนุ่มนวล จนรู้สึกตึงหรือเจ็บพอทนได้ ค้างไว้ประมาณ 10-30 วินาที ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง หลังจากยืดความตึงจะรู้สึกคลายลง ทำซ้ำจนรู้สึก ว่าช่วงการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อดีขึ้นและเป็นปกติ

แม้ว่าการรักษา จะทำให้อาการปวดกล้ามเนื้อดีขึ้นจนเป็น ปกติแล้วก็ตาม แต่การทำงานหรืออยู่ในท่านั้นๆ นานๆ อาจส่งผลให้อาการปวดกล้ามเนื้อกลับมาปวดได้อีก จึงต้องระมัดระวังการทำงานที่ต้องอยู่ในท่านั้นๆ เป็นเวลานาน สิ่งสำคัญต้องรู้จักพักและผ่อนคลายกล้ามเนื้อเป็นระยะๆ ถือเป็นการป้องกันไม่ให้อาการปวดกลับมาอีก

นอก จากผู้ใหญ่แล้ว ในช่วงปิดเทอมเด็กๆ อาจจะนั่งใช้คอมพิวเตอร์นานๆ ทำให้มีอาการปวดนิ้ว นิ้วแข็ง มือเกร็ง และอาจมีอาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดคอ ปวดแขน ตามมาได้

ดร.เจย์ สัน ลี ไคโรแพรกเตอร์ชาวเกาหลี ประจำคลินิกกายภาพบำบัดดีสปายน์ ไคโรแพรกติก บอกว่า การห้ามเด็กๆ เล่นเกมหรือใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ในยุคดิจิตอลนี้คงเป็นเรื่องยาก เพราะมองไปทางไหนก็มีแต่เกม และอะไรๆ เดี๋ยวนี้ก็ต้องใช้คอมพิวเตอร์ทั้งนั้น เพราะเหตุนี้จึงทำให้เด็กจำนวนไม่น้อยมีปัญหาและอาการปวดนิ้ว นิ้วแข็ง มือเกร็ง ทำให้เขียนหนังสือไม่ได้ หรือเมื่อพอเริ่มเขียนได้สักพักก็รู้สึกเครียด อารมณ์เสีย มีอาการโมโห หรือหงุดหงิด

นอกจากเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการเล่นเกมและใช้ คอมพิวเตอร์แล้ว ผู้ใหญ่จำนวนมาก ก็ต้องประสบกับอาการปวด และปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา เช่น ปวดหลัง ปวดเอว ปวดคอ อันเนื่องมาจากการใช้คอมพิวเตอร์นานๆ โดยเฉพาะคนที่ทำงานด้านบัญชี คีย์ข้อมูล หรือต้องพิมพ์รายงานต่างๆ เป็นต้น

ดร.เจย์ สัน ลี กล่าวต่อว่า การนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ส่วนมากจะนั่งผิดลักษณะท่าทาง ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณกระดูกสันหลังส่วนคอ นอกจากนั้นยังมีการใช้เก้าอี้ ไม่ตรงกับสรีระจึงทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมา ควรพักสายตา ยืดกล้ามเนื้อ หรือบริหารร่างกายเพื่อเป็นการป้องกันอาการปวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.เจย์ สัน ลี แนะนำท่าบริหารร่างกาย เพื่อป้องกันอาการปวดจากผลกระทบของการเล่นเกมและใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ 4 ท่าดังนี้

1.ท่า บริหารและผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลัง ท่านี้ควรให้เด็กๆ ยืนหรือนั่งให้หลังตรง แล้วเหยียดแขนทั้งสองข้างขึ้นด้านบน ประสานมือทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน แล้วหงายมือออก

2.ท่าบริหารกล้ามเนื้อแขน ให้เหยียดแขนทั้งสองข้างออกไปข้างหน้าโดยให้มือประสานกัน

3.ท่า บริหารกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบริเวณนิ้วมือ โดยยืดแขนออกไปข้างหน้า ให้มือชี้ลง พร้อมทั้งดัดนิ้วมือไปทางด้านหลัง ทำสลับกันทั้งซ้าย และขวา อย่างน้อย 20 วินาที

4.ท่าบริหารกล้ามเนื้อบริเวณคอ ยืนตัวตรง เอามือซ้ายจับบนศีรษะด้านขวา พร้อมโน้มคอไปทางด้านเดียวกับที่มือจับศีรษะอยู่ ทำสลับไปมา ซ้ายขวา

หาก ไม่แน่ใจว่ากล้ามเนื้อแขนและมือของเด็กๆ ที่บ้าน หรือผู้ปกครองเองมีปัญหาและได้รับผลกระทบจากการเล่นเกมและใช้คอมพิวเตอร์ หรือไม่ ตรวจเช็กระบบกล้ามเนื้อและโครงสร้างร่างกายกับโคโรแพรกเตอร์ พร้อมรับคำปรึกษาและดูแลได้ที่โทร. 0-2381-4336 http://www.chiropracticthailand.com

ขอบคุณ นสพ.ข่าวสดรายวัน

Written by irrigation3

มิถุนายน 18, 2010 ที่ 09:11

เขียนใน สุขภาพ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: