ร้อยเรื่องราว…น้ำ

ความรู้การบริหารจัดการน้ำ-สำนักชลประทานที่3

กินก่อโรค

leave a comment »


1.เลือกกิน ผิดสุขลักษณะ

          

ที่มา
         พ่อแม่เผลอเป็นต้นแบบที่ไม่ดีให้กับลูกโดยตั้งใจ พ่อหรือแม่ที่เลือกกิน ลูกก็จะเลือกกินด้วย เช่น ไม่กินผัก เลือกกินแต่ของหวาน รวมถึงการกินที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น ไม่ล้างมือก่อนกินข้าว ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญแต่ผู้เลี้ยงดูส่วนใหญ่จะละเลย ไม่ค่อยใส่ใจ

เสี่ยงต่อ
         โรคอ้วน-ผอม ท้องผูก ท้องเสีย เกิดการสะสมสารพิษในร่างกาย

วิธีแก้ไข 
         – ปรับพฤติกรรมของตัวพ่อแม่เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก  
         – เลือกเมนูอาหารที่เหมาะสม เน้นการกินอาหารที่ครบ 5 หมู่ และอนุญาตให้ลูกกินของที่ชอบได้ ต้องจำกัดปริมาณด้วย 
         – ต้องหาให้เจอว่าลูกไม่ชอบอะไร และกินชนิดไหนได้บ้าง จากนั้นจึงปรับเมนูให้น่ากิน เริ่มจากสิ่งที่ลูกกินได้ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มชนิดใหม่ๆ ขึ้นจนลูกสามารถกินได้ เมนูที่ปรับต้องมีความหลากหลายและหน้าตาน่ากิน เพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากลองกิน 
         – สอนลูกให้รู้จักเลือกผ่านประสบการณ์จริง เช่น พาลูกไปชอปปิ้ง จ่ายตลาด ดูฉลากโภชนาการ รวมถึงการพาลูกเข้าครัวก็จะเป็นสอนให้ลูกรู้จักสารอาหารที่จำเป็นและดีต่อร่างกายด้วย 
         – ย้ำและเตือนให้ลูกใส่ใจเรื่องความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

2.กินจุบจิบ ติดอาหารสำเร็จรูป             

ที่มา
         เด็กได้รับอาหารเช้าไม่เพียงพอ มักจะกินจุบจิบแก้หิว ระหว่างวันยังชอบกินอาหารสำเร็จรูป ฟาสต์ฟู้ด ส่วนหนึ่งเพราะแม่ไม่มีเวลาดูแลและทำอาหารให้ลูก ไม่ได้ช่วยลูกเลือกอาหาร มักจะให้เงินเด็กไปซื้อกินเอง ซึ่งอาหารส่วนใหญ่ที่เด็กชอบก็มักจะอุดมไปด้วยแป้งและไขมัน

 

เสี่ยงต่อ
         โรคอ้วน เบาหวาน ไขมันในเส้นเลือด ปัญหาเรื่องข้อเข่า โรคหัวใจ

วิธีแก้ไข 
         – คุณแม่ควรเตรียมอาหารล่วงหน้า และหาสูตรและวิธีปรุงที่ใช้เวลาไม่นาน เช่น ทำปริมาณมาก แล้วตักแบ่งพอกินต่อมื้อ เตรียมส่วนประกอบและวัตถุดิบไว้ล่วงหน้า ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับมื้อเช้าที่เร่งรีบ แต่มากด้วยประโยชน์ 
         – หากไม่มีเวลาเตรียมเอง คุณแม่ควรกำหนดเมนูแล้วหาผู้ช่วยมาปรุง การกำหนดเมนูทำได้ไม่ยาก พยายามกำหนดเมนูให้ครบ 5 หมู่มีความหลากหลาย ทั้งต้ม ผัด นึ่ง อบ เพื่อให้มีความน่าสนใจ ไม่ซ้ำซากจำเจและน่ากิน
         – เตรียมของว่างที่มีประโยชน์ มีติดบ้านไว้เสมอ เผื่อลูกหยิบกินเอง เช่น ผลไม้ ผักสดกับดิบ
         – หากิจกรรมให้ลูกทำและต้องจัดสรรเวลาให้ลงตัว แม้จะเป็นเวิร์กกิ้งมัมก็ไม่ควรเอางานกลับมาทำที่บ้าน โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์วันของครอบครัว คุณควรให้เวลาลูกอย่างเต็มที่เพื่อให้อยู่ใกล้ชิดลูก มีเวลาดูแลลูกมากขึ้น
 
3.ชอบรสหวาน กินไม่เป็นมื้อ            

ที่มา  
         พ่อแม่ให้รางวัลลูกด้วยของกิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของที่มีรสหวานมีประโยชน์ค่อนข้างน้อยแต่เด็กชอบ เพื่อจูงใจเด็กให้ทำสิ่งที่พ่อแม่ต้องการ ทำให้เด็กมีพฤติกรรมติดหวาน รสหวานทำให้เด็กรู้สึกอิ่มและไม่ยอมกินในมื้อต่อไป  นอกจากนั้นชีวิตที่เร่งรีบ มีกิจกรรมมากมาย  พักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้รู้สึกเพลีย ไม่อยากกินอะไร

 

เสี่ยงต่อ 
         โรคอ้วน เบาหวาน ขาดสารอาหาร ฟันผุ

วิธีแก้ไข 
         – ต้องงดให้รางวัลลูกด้วยวิธีผิดๆ แล้วส่งเสริมลูกด้วยอาหารที่มีประโยชน์แทนขนมหวาน
         – ฝึกให้ลูกกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันจนเป็นนิสัย ด้วยการตั้งกฎว่าเมื่อถึงเวลากินข้าวแต่ละมื้อ ทุกคนต้องมาทานพร้อมกัน โดยหยุดกิจกรรมที่ทำอยู่ไว้ก่อน วิธีนี้เป็นการฝึกระเบียบวินัยและฝึกให้ลูกรู้จักกินเป็นเวลา 
         – ไม่เริ่มต้นให้ลูกกินรสหวาน เพราะคิดว่าจะถูกปากเด็กๆ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเคยชินให้กับลูก

ขอบคุณวิชาการดอทคอม

Written by irrigation3

มกราคม 29, 2009 ที่ 11:31

เขียนใน สุขภาพ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: